Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật mở thông dạ dày qua da

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An triển khai kỹ thuật mở thông dạ dày qua da


Ngày 18/5, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tiếp nhận chuyển giao và triển khai thành công kỹ thuật mở thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi, không cần phẫu thuật.

Kỹ thuật mở thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi (PEG – Percutanuos Endoscopic Gastrostomy) được Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế Việt Nam (Vimedimex VN) phối hợp với chuyên gia Nhật Bản thực hiện chuyển giao cho bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Đây là đơn vị y tế đầu tiên tại khu vực Bắc Trung Bộ triển khai kỹ thuật mới này.

Kỹ thuật này nhằm chủ yếu được thực hiện hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý vùng hầu họng, như ung thực quản, ung thư hầu họng, hẹp thực quản do sẹo bỏng, bệnh nhân cần nuôi dưỡng đường tiêu hóa chuẩn bị cho xạ trị, hóa trị…

Các chuyên gia Nhật Bản đã cung cấp các tài liệu kỹ thuật, hướng dẫn các bác sĩ của bệnh viện thực hiện các thủ thuật đặt ống thông trực tiếp qua da có hỗ trợ của nội soi dạ dày cho người bệnh, bằng hệ thống máy móc và thiết bị của bệnh viện và của hãng Create Medic Co.,LDT – Nhật Bản.  

Bệnh nhân Thái Hữu Côn (62 tuổi) ở Xuân Thành, Yên Thành được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh K vòm họng. Ông đã được các bác sĩ bệnh viện tiến hành kỹ thuật  đặt ống thông nuôi ăn trực tiếp qua da có nội soi dạ dày hỗ trợ, nhằm đặt một ống dẫn, để cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh, hỗ trợ điều trị bệnh. Chỉ trong vòng 15 phút, cuộc phẫu thuật đã tiến hành thành công. Ông Côn cho biết: “Nhờ áp dụng phương pháp phẫu thuật mới này mà tôi không có cảm giác bị đau đớn, thời gian phẫu thuật nhanh, sau phẫu thuật đã có thể nói và đi lại bình thường”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An: Kỹ thuật mở thông dạ dày qua da giảm thiểu xâm lấn ngoại khoa, giảm đau đớn, tránh biến chứng, nhiễm trùng hậu phẫu và chỉ sau 8 - 10 tiếng bệnh nhân có thể ăn uống bình thường, đặc biệt rất có giá trị đối với bệnh nhân ung thư thể trạng yếu, suy kiệt.

Trong ngày đầu triển khai kỹ thuật mới này, bệnh viện Ung Bướu Nghệ An và Công ty Vimedimex VN đã hỗ trợ kinh phí phẫu thuật hoàn toàn cho 3 bệnh nhân (ước tính trên 5 triệu đồng/ ca).

Cùng ngày, bệnh viện Ung Bướu Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề “Mổ thông dạ dày qua da có hỗ trợ nội soi”. Tại hội thảo các chuyên gia đến từ Nhật Bản đã giới thiệu hệ thống máy móc, kỹ thuật mở thông dạ dày qua da - công nghệ độc quyền của hãng Create Medic Co.,LDT – Nhật Bản. Bệnh viện Ung Bướu Nghệ An sẽ tiến hành triển khai kỹ thuật mới này thường quy tại bệnh viện thời gian tới.

Tin tức

Copyright © 2017 Create Media. All rights reserved

Thiết kế Website: CNV.vn